THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ, MỌI NGƯỜI ĐỀU PHẢI CÓ KIẾN THỨC VỀ NHỮNG MÔN HỌC STEM

Quan niệm cho rằng các môn Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) là khó, trừu tượng, và phức tạp; hay chỉ dành cho những người “thông minh” là hoàn toàn sai vì thực tế cho thấy giáo dục STEM là cần thiết cho MỌI học sinh, mọi cấp độ từ tiểu học, trung học tới đại học. Và trong thời đại công nghệ này, MỌI NGƯỜI đều phải có kiến thức về những môn học STEM.
Là học sinh hay sinh viên, nếu KHÔNG học STEM, chúng sẽ KHÔNG tìm được việc làm lúc tốt nghiệp. Trong tương lai gần, gần như mọi việc làm đều đòi hỏi các kĩ năng STEM, bất kể bạn làm việc cho khu vực công nghiệp nào vì giáo dục STEM là chìa khoá cho nghề nghiệp trong nền kinh tế được dẫn lái bởi công nghệ. Năm ngoái, Viện kinh tế toàn cầu (Global Economics Institute) dựa trên một khảo cứu ở 175 nước trong 10 năm qua, đã báo cáo rằng việc làm STEM tăng gấp 5 lần hơn các việc làm khác, công nhân STEM kiếm được nhiều tiền hơn các công nhân khác đến 36%.
Trên khắp thế giới, công nghệ như “Tự Động Hóa”, đang thay thế con người vì nó rẻ hơn, tốt hơn, và hiệu quả hơn. Tình huống này đã diễn ra rồi nhưng gần đây nó tăng tốc lên. Chẳng hạn như các máy ATM đang thay thế việc làm của nhân viên ngân hàng; Hệ thống Lập kế hoạch tài nguyên doanh nghiệp (ERP) đang làm giảm nhiều công việc văn phòng; và hệ thống Quản lí quan hệ khách hàng (CRM) đang làm giảm nhiều việc làm quảng cáo và tiếp thị… Việc dùng công nghệ để hiệu quả hơn, chi phí thấp hơn, và tăng lợi nhuận cao hơn đang lan rộng mọi nơi và thay thế công nhân lao động ít kĩ năng hơn.
Trong tình huống này, tài sản then chốt cho tăng trưởng việc làm là công nhân tri thức và việc này đòi hỏi phải đầu tư vào giáo dục và đào tạo cấp tốc, nếu không thì quá trễ. Có giáo dục STEM là cách duy nhất để hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên hệ thống giáo dục quốc gia thường thay đổi rất chậm vì phần lớn các giáo sư không thích thay đổi, họ sợ bất cứ thay đổi nào cũng có thể ảnh hưởng đến vị trí của họ. Do đó hiện tượng “giáo dục tư nhân” đang bùng nổ và phát triển khắp nơi. Các trường tiểu học, trung học và đại học tư mở ra các chương trình tiến tiến hội tụ vào STEM đang trở nên một “phong trào” trong nhiều nước.
Giáo sư John Vũ – Nguyên Phong – nhà khoa học nổi tiếng ở Mỹ nhận xét, lí do sinh viên thường tránh học các môn STEM vì chúng bị coi là “khó″ nhưng vấn đề chính là ở phương pháp giảng dạy truyền thống thiên về bài giảng lí thuyết khiến cho các môn này trở thành trừu tương, khô khan, khó học, khó hiểu. Để thúc đẩy học các môn STEM, thầy giáo phải dùng phương pháp “học qua hành” (Learning by Doing) thay vì ghi nhớ.
Thế giới ngày nay đầy những ý tưởng mới và công nghệ mới. Để thích nghi, các bạn phải thay đổi tư duy, thay đổi suy nghĩ, thay đổi cách học, thay đổi cách làm việc và thường xuyên theo dõi những xu hướng mới, những đổi thay trong công nghệ và kinh tế để biết rõ xu hướng công nghệ và thị trường và biết nắm bắt những cơ hội này, đừng để nó tuột sang tay kẻ khác hay nước khác.
(Nguồn: hatgiongtamhon.com)